Ông Nguyễn Quang Vũ, hiện đang là chủ của 2 doanh nghiệp (DN) là Công ty Nam Bình (Bình Dương) và Công ty Nam Bình Minh (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu), hoạt động trong lĩnh vực gia công, sản xuất giày thể thao và giày da xuất khẩu. Bình quân mỗi tháng, hai xưởng sản xuất do ông Vũ làm chủ cung cấp ra thị trường khoảng 20 ngàn đôi giày thể thao thành phẩm và 40 ngàn sản phẩm mũ giày xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho trên 800 lao động. DN của ông Vũ đã  đầu tư được 2 dây chuyền sản xuất theo công nghệ hiện đại trị giá cả triệu USD. 

Ông Nguyễn Quang Vũ (phải) giới thiệu sản phẩm tại hội chợ làng nghề. Ảnh: B. NGUYÊN
Ông Nguyễn Quang Vũ (phải) giới thiệu sản phẩm tại hội chợ làng nghề. Ảnh: B. NGUYÊN

Hơn 20 năm mở DN, ông Vũ nhận thấy đa số DN vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực gia công giày da xuất khẩu chỉ đi làm thuê cho người nước ngoài, phụ thuộc từ nhập nguyên vật liệu, đơn hàng đến giá thành gia công nên hiệu quả kinh tế không cao. Trong khi đó, mặt hàng giày thể thao hầu như chưa có DN tầm cỡ nào của Việt Nam đầu tư sản xuất. Còn các DN nước ngoài chủ yếu sản xuất hàng để xuất khẩu, nếu có bán ra thị trường nội địa cũng chỉ tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp.

Ông Nguyễn Quang Vũ chia sẻ: “Tôi đã khảo sát và nhận thấy tiềm năng rất lớn của thị trường trong nước về giày thể thao, nhất là giày đá banh vì đây là môn thể thao vua. Chuẩn bị cho việc chuyển sang sản xuất giày thể thao, năm 2008, ông quyết định mở thêm Công ty Nam Bình Minh tại xã Phú Lý, diện tích xưởng sản xuất rộng 4 ngàn m2 với 300 lao động và mạnh dạn đầu tư thêm dây chuyền và công nghệ sản xuất hiện đại. Với công nghệ mới, nhiều công đoạn sản xuất hoạt động theo lập trình, đảm bảo chất lượng, độ đồng đều, tính chính xác và nhất là năng suất lao động cao hơn hẳn so với làm thủ công. Năm 2009, ông đã đi đăng ký bản quyền sản phẩm và đưa ra thị trường mặt hàng giày thể thao ProWin. Khởi điểm, DN này chỉ sản xuất được khoảng 3 ngàn đôi/tháng nhưng chỉ sau hơn 1 năm sản xuất mặt hàng mới, quy mô đã tăng lên 20 ngàn đôi/tháng, chủ yếu cung ứng cho thị trường nội địa. Sản phẩm giày thể thao do DN ông Vũ sản xuất đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Giày thể thao ProWin khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã với các dòng hàng từ trung bình đến cao cấp nên giá bán phù hợp với thị trường nội địa.

“Việc thay đổi từ chuyên nhận đơn hàng gia công sang đầu tư sản xuất mặt hàng nhãn hiệu riêng đã tạo nền móng vững chắc hơn cho sự phát triển, lớn mạnh của DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay” - ông Vũ khẳng định. Hiệu quả kinh tế từ sự chuyển đổi này thể hiện qua việc chỉ gần 2 năm, doanh thu từ mặt hàng giày thể thao đã chiếm gần một nửa tổng doanh thu của DN. Ông Vũ dẫn chứng, tuy giày thể thao ProWin là thương hiệu còn rất mới trên thị trường nhưng tham gia hội chợ Làng nghề - công nghiệp - thương mại Đông Nam bộ năm 2011 diễn ra tại Đồng Nai vào giữa tháng 10, gian hàng của DN ông bán lẻ đạt trên 20 triệu đồng/ngày. Điều này cho thấy, sự tiếp nhận của thị trường với sản phẩm giày thể thao do Việt Nam sản xuất khá tốt. Nền tảng để chúng tôi xây dựng và khẳng định thương hiệu giày thể thao ProWin chính là chất lượng sản phẩm. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh khâu quảng bá, giới thiệu nhằm xây dựng uy tín cho một thương hiệu giày thể thao của Việt Nam.

Bình Nguyên - Theo Bao Dong Nai