Sau hơn 2 năm đưa sản phẩm nhãn hiệu PROWIN ra thị trường, Công ty TNHH Nam Bình đã tạo được dấu ấn thương hiệu trên thị trường giày thể thao Việt Nam. Hiện Nam Bình đang sở hữu 2 công ty chuyên sản xuất giày thể thao, với tổng doanh thu 25 ti đồng/năm.

Tiền thân của Công ty TNHH Nam Bình là Cơ sở giày Nam Bình, chuyên nhận gia công sản xuất giày thể thao cho Tập đoàn Giày Thái Bình. Đến ngày 01-6-2007,  chính thức chuyển đổi thành Công ty TNHH Nam Bình.

Với đội ngũ cán bộ - công nhân viên khá hùng hậu (trên 300 người), Công ty TNHH Nam Bình đã sản xuất được 500.000 đôi giày/năm, theo công nghệ và tiêu chuẩn châu Âu. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm sản xuất cũng như tìm hiểu thị trường trong nước, Công ty TNHH Nam Bình nhận thấy không thể chỉ đơn thuần nhận gia công giày thể thao xuất khẩu ra nước ngoài, trong khi tại thị trường Việt Nam, phân khúc này còn rất thiếu và yếu. Sản phẩm giày thể thao trên thị trường trong nước thì một số lượng khá lớn bị nhái thương hiệu nước ngoài, số còn lại chủ yếu được sản xuất bởi các hộ kinh doanh gia đình - mà thường những sản phẩm của các cơ sở này không đạt yêu cầu về chất lượng cũng như về kiểu dáng, nhất là phần đế bằng nhựa tạo cảm giác cứng, gai đinh sắc nhọn luôn phá vỡ các sân cỏ, nhất là sân cỏ nhân tạo. Chính vì vậy, cuối năm 2009, Nam Bình quyết định đầu tư nghiên cứu và cho ra thị trường dòng sản phẩm giày thể thao nhãn hiệu PROWIN - giày thể thao đặc biệt chuyên dụng cho bóng đá. Qua việc đặt tên nhãn hiệu sản phẩm là PROWIN (PRO: chuyên nghiệp, WIN: chiến thắng), Nam Bình mong muốn đồng hành cùng bóng đá Việt Nam vươn đến thành công, chiến thắng.

Vào thời điểm bắt đầu đưa ra thị trường dòng sản phẩm PROWIN, công việc kinh doanh giày thể thao trong nước là một ngành nghề kinh doanh còn khá mới mẻ nên Nam Bình gặp không ít khó khăn về thị trường và nguồn vốn. Nhưng với quyết tâm vượt khó vươn lên, Nam Bình đã từng bước khắc phục khó khăn, ngày càng trưởng thành và khẳng định được vị thế trên thị trường giày thể thao trong nước. 

Nếu như lúc mới đưa PROWIN ra thị trường, Công ty chỉ sản xuất khoảng 3.000 đôi/tháng thì đến nay con số này đã tăng lên 20.000 đôi/ tháng. Năm 2009, doanh thu từ sản phẩm giày PROWIN đạt 2,5 tỉ đồng thì đến năm 2010 tăng lên gấp 4 lần, đạt 10 tỉ đồng; và đến nay, doanh thu tăng vọt đến 25 tỉ đồng. Để nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn hiệu PROWIN, tháng 9-2010 Nam Bình mở thêm một công ty chuyên sản xuất giày nội địa: Công ty Nam Bình Minh (tại ấp 3 xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), chuyên sản xuất giày thể thao bóng đá.

Đến nay, tuy mới có mặt trên thị trường giày thể thao hơn 2 năm song PROWIN đã tạo được dấu ấn đáng tự hào. Tại Hội chợ Làng nghề - công nghiệp - thương mại Đông Nam bộ năm 2011 diễn ra ở Đồng Nai vào trung tuần tháng 10 vừa qua, gian hàng bán lẻ sản phẩm PROWIN của Nam Bình đạt trên 20 triệu đồng/ngày. Những thành quả ấn tượng trong sản xuất kinh doanh và tốc độ phát triển nhanh chóng của Nam Bình đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận và trao bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đông Nam bộ năm 2011, đồng thời được UBND tỉnh Bình Dương tặng nhiều bằng khen. Và tại mùa giải V- League, Công ty TNHH Nam Bình - PROWIN đã đồng hành cùng đội bóng Sài Gòn FC với chi phí đầu tư lên đến 500 triệu đồng...

Những thành công bước đầu đó tạo động lực không nhỏ để Nam Bình tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong sản xuất, vươn lên khẳng định uy tín thương hiệu không chỉ với thị trường trong nước mà còn hứa hẹn vươn ra thị trường thế giới.

Hoàng Ân
Tạp chí Thương hiệu Việt