Tuy nhiên, đây là một lối đi riêng không dễ dàng, vì DN phải đối mặt với nhiều thách thức khi đầu tư xây dựng một nhãn hiệu riêng, đồng thời vất vả tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm, hoàn toàn khác với việc làm gia công mà không cần lo đến chuyện bán hàng.

* Xây dựng nhãn hiệu riêng

Ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty Nam Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu) có hơn 20 năm làm hàng gia công trong ngành giày da. Năm 2009, DN đã đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và đưa ra thị trường mặt hàng giày thể thao ProWin.

Khởi điểm, DN này chỉ sản xuất được khoảng 3 ngàn đôi/tháng, nhưng chỉ sau hơn 1 năm chuyển hướng, quy mô đã tăng lên 20 ngàn đôi/tháng. Hiện trung bình, mức độ tăng trưởng của sản lượng giày thể thao ProWin đạt 15%/năm. “DN vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực gia công giày da xuất khẩu chỉ đi làm thuê cho người nước ngoài, phụ thuộc từ nhập nguyên vật liệu, đơn hàng đến giá thành gia công nên hiệu quả kinh tế không cao. Đầu tư nhãn hàng riêng không chỉ vì bài toán kinh tế mà còn là mong muốn xây dựng thêm một thương hiệu riêng của người Việt trong ngành này. Hiện sản phẩm của DN đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong nước và xuất khẩu tốt sang thị trường Lào, Campuchia” - ông Vũ vui vẻ cho biết.

Chia sẻ câu chuyện của mình, ông Võ Văn Phụng, Giám đốc Công ty TNHH Phụng Tiến (TP.Biên Hòa), chuyên sản xuất phụ tùng máy nông nghiệp, kể: “Gần 10 năm chuyên gia công cơ khí các chi tiết máy nông nghiệp, tôi luôn trăn trở vì tuy là nước nông nghiệp nhưng nông dân mình buộc phải mua hàng Trung Quốc chất lượng kém hoặc hàng Nhật giá cao vì không có nhiều sản phẩm Việt để lựa chọn. Sau nhiều năm tìm hiểu thị trường, năm 2010, tôi quyết định đầu tư sản xuất dòng sản phẩm phụ tùng máy gặt đập liên hợp với nhãn hiệu Futico. Hiện, sản phẩm của DN đã có được chỗ đứng tại thị trường các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”.

* Cần thêm hỗ trợ

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng văn phòng phía Nam của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho rằng tuy dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực, nhưng thời trang Việt hầu như chưa có thương hiệu nổi tiếng thế giới. “Do phát triển dựa nhiều vào lợi thế về nguồn nhân lực nên dệt may Việt vẫn mang tính gia công, giá trị gia tăng và lợi nhuận của ngành còn thấp. Để đạt mục tiêu quy hoạch phát triển dệt may thành ngành kinh tế mũi nhọn, phải phát triển theo hướng chuyển từ lượng sang chất, giảm tỷ lệ gia công và tăng đầu tư cho khâu thiết kế, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường. Trong đó, vai trò của Nhà nước hỗ trợ về mặt chính sách rất quan trọng” - ông Tuấn nói.

Theo nhiều DN, để tạo dựng một thương hiệu và tìm được chỗ đứng trên thị trường là cả quá trình lâu dài với chiến lược đầu tư bài bản. Đây là hướng đi mạo hiểm, DN phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì thế, DN rất cần sự hỗ trợ về mặt chính sách của Nhà nước, từ việc ưu tiên phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, lập hàng rào kỹ thuật trước làn sóng hàng ngoại tràn vào thị trường Việt, chống hàng gian, hàng giả…“Hàng Trung Quốc làm mưa làm gió trên thị trường vì có nền công nghiệp phụ trợ rất phát triển. Thị trường cần gì là họ đáp ứng ngay với mức giá rẻ khó ai cạnh tranh được. Ngành công nghiệp phụ trợ của ta còn yếu kém là khó khăn không nhỏ cho DN sản xuất” - ông Vũ chia sẻ.

Bình Nguyên

http://www.baodongnai.com.vn