Típ: 9 Bước làm quen với giày bóng đá mới

Khi bạn mua một đôi giày đá bóng mới thì cần có thời gian làm quen với nó. Mặc dù ngành sản xuất giày đá bóng hiện nay đã sử dụng nhiều vật liệu da mềm hơn trước đây. Tuy nhiên vẫn không tránh được bị kích chân, đau nhức, thậm chí sưng phù, nổi rộp và xây xước nhẹ khi sử dụng giày đá banh mới. Tình trạng này luôn gặp phải đối với cầu thủ nghiệp dư lẫn cầu thủ chuyên nghiệp. Vậy làm thế nào để làm mềm giày bóng đá mới? Chúng ta hãy cùng xem tiếp nhé.

Các bước làm quen với giày đá bóng mới

Làm quen với giày đá bóng mới là một việc rất quan trọng. Tuy nhiên nhiều người đã không quá chú tâm vào việc này. Điều này sẽ khiến bạn đôi khi gặp vấn đề khi gấp gáp sử dụng mẫu giày mới khó làm quen. Có một sự thật rằng việc bạn bị đau chân, phồng rộp… không phải do chất lượng của đôi giày. Hãy cố gắng làm quen với giày đá bóng mới một cách từ từ và bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái với giày bóng đá mới.

1 Chọn giày bóng đá đúng size, vừa vặn với chân

Chọn giày đúng size bàn chân, có kích thước vừa vặn là yếu tố vô cùng quan trọng. Trong khi thử giày, hãy chú ý các ngón chân có thể duỗi thoải mái và cách mũi giày khoảng 0,5mm (Cầu thủ chuyên nghiệp thích mũi chân chạm kịch vào mũi giày). Độ kích chân 2 bên ở mức độ chịu đựng được. Tránh chọn giày quá thoải mái ở 2 bên cạnh bàn chân. Bởi vì sau một thời gian chơi bóng, giày sẽ có độ giãn, thường được gọi là quá trình “break – in”.

2 Thử làm mềm vùng da chân khi mang giày bóng đá mới

Để tránh tình trạng phồng rộp ở một số điểm trên bàn chân. Bạn hãy thử làm mềm các vùng da dễ có nguy cơ bị phồng rộp như: gót chân, lòng bàn chân hoặc bị rộp ở ngón út. Sử dụng các sản phẩm kem bôi giúp cấp ẩm, mềm da (ví dụ Vaseline, Gót Sen…) khi sử dụng giày mới. Cách này giáp giảm sự ma sát giữa bề mặt da chân với mặt trong của giày. Đây chính là nguyên nhân gây ra vết rộp khi mang giày mới. 

3 Tháo lót giày bóng đá mới khi sử dụng trong một vài lần đầu 

Để xử lý tình trạng giày ôm chân, khi không được mua giày quá thoải mái, bạn có thể tháo lót giày để chơi bóng trong một vài trận đầu dùng giày mới. 

Khi tháo lót giày, sẽ tạo thêm một khoảng không gian trống bên trong giày, giúp chân bạn không quá bó trong thời gian chờ độ giãn của da giày mới. 

Sau khi sử dụng giày mới đá vài trận, da giày sẽ mềm, form giày sẽ bai giãn ra và bạn có thể lắp lót giày trở lại.

Việc chân bị đau kể cả khi tháo lót giày ra rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, để phòng hờ, bạn có thể mang theo cả đôi giày cũ, nếu xảy ra dấu hiệu bị đau chân, hãy thay đôi giày cũ. Đối với đôi giày mới, ít nhất sử dụng từ 20 – 30 phút mỗi trận để chân quen với giày. 

4 Không sử dụng tất quá dày khi thử giày mới.

Nếu bạn sử dụng tất quá dày khi thử giày, có thể sẽ khiến bạn chọn sai size giày. trong trường hợp sau này, khi mang những đôi tất khác mỏng hơn, gây ra tình trạng giày bị lỏng, không ôm chân. 

Bạn nên thử giày bằng loại tất mà bạn thường xuyên mang khi sử dụng giày. 

5 Đi lại một cách tự nhiên, nhảy, tung thử bóng trong lúc thử giày. 

Chắc chắn rằng, mỗi khi lựa chọn, thử giày mới, bạn phải đi lại để đôi chân cảm nhận mức độ phù hợp của giày. Liệu rằng giày có quá chật hay quá rộng, giày có gây đau chân không, chất liệu da có mềm hay không…

6 Xử lý làm ấm giày, mềm da trước khi mang. 

Làm ấm, nóng da giày đá bóng là một phương pháp giúp cho chân bạn bị đau khi mang giày mới. Tuy nhiên, để có thể áp dụng được phương pháp này, bạn phải là người hiểu rõ chất liệu làm nên đôi giày mới. Tuỳ vào chất liệu, bạn có thể sử dụng máy sấy tóc, nước nóng hoặc khăn ẩm kết hợp với nước nóng để làm ẩm, mềm tạm thời cho da giày. 

7. Chọn loại giày có đinh phù hợp với mặt sân. 

Một yếu tố quyết định đến tốc độ, hiệu quả của giày trong lúc thi đấu trên sân đó chính là giày mà bạn chọn thiết kế với dòng đinh nào. 

Bạn thường chơi bóng ở mặt sân như thế nào? Hãy quan sát tình trạng mặt sân và điều kiện thời tiết để lựa chọn loại đinh giày đá bóng phù hợp nhất. Sử dụng giày đinh cao với mặt sân đẹp có độ lún tốt. Ngược lại nếu gặp mặt sân xấu vớ cỏ cùn và lì hãy sử dụng giày đinh dăm TF hoặc giày đinh futsal IC để chơi. Với điều kiện trời mưa sân ướt, sử dụng giày đinh cao ví dụ AG, FG, HG sẽ giúp bạn có rất nhiều lợi thế trước đối thủ. 

8. Làm sạch và bảo quản giày đúng cách.

Để giữ gìn đôi giày mới giữ trạng thái tốt, kéo dài tuổi thọ 

Sau quá trình chơi bóng việc bảo quản và vệ sinh giày đá bóng sẽ giúp bạn giữ trạng thái giày tốt hơn cho trận sau. Hãy làm sạch bụi bẩn nhẹ nhàng bằng vải mềm hoặc miếng bọt biển (Đường cố gắng tẩy vết bẩn của cao su cỏ nhân tạo vì sẽ rất khó). Với các trận bóng gặp trời mưa hãy chú ý làm sạch, lau khô, nhét giấy báo hút ẩm vào trong giày và để nơi khô thoáng. Việc giày đá bóng gặp mưa ướt là rất nguy hiểm vì nước có thể vào bên trong giày, làm ẩm và lâu ngày có thể làm bung keo giày từ bên trong. Ngoài ra nước và ánh nắng trực tiếp cũng có thể làm hỏng da giày bên ngoài nên hãy tránh phơi giày trực tiếp dưới ánh nắng.

9. Ngâm chân bằng nước ấm sau mỗi trận bóng

Nếu có điều kiện, hãy ngâm chân bằng nước ấm sau mỗi trận bóng. Việc ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp mát xa và làm các mạch máu ở bàn chân lưu thông tốt hơn. Hãy ngâm, xoa bóp chân trong nước ấm pha gừng hoặc muối loãng sẽ giúp bạn thư giãn, giảm sưng phồng và tránh nổi rộp. Thời gian ngâm chân hiệu quả nên tối thiểu 30 phút sẽ giúp bạn ở trạng thái tốt nhất sau mỗi trận bóng.

Thông qua bài viết trên đây, bạn đã bỏ túi các típ làm quen với những đôi giày mới rồi đúng không. Hãy sở hữu ngay cho mình đôi giày thể thao Prowin mẫu mới nhất tại đây